Quick visit at Thailand Innovation and Design 2017

Info: www.thailandinnodesign.com // Department of International Trade Promotion Ministry of Commerce, Thailand (DITP)

งานนิทรรศการชิ้นนี้เห็นมาจาก บล็อกของเพื่อนท่านหนึ่งใน facebook เหมาะเจาะกับความสนใจในเรื่องดังกล่าว และเวลาว่างตรงกันพอดี เลยมีโอกาสได้เดินทางไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อไปดูว่างาน innovation และ design มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง


ทางเข้าป้ายอาจจะค่อนข้างเล็กนิดนึง แต่งานข้างในตระการตามาก และพร้อมไปด้วยข้อมูลของเจ้าของสินค้า

เป็นโบรชัวร์ที่เอาไว้ประกอบการเดินดูงาน นอกจากนี้แล้วยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ร่วมในห้องประชุมข้าง ๆ กัน แต่เนื่องจากเวลาจำกัด จึงได้แค่เดินดูไอเดียต่าง ๆ ในห้อง plenary hall แทน


เมื่อเข้ามาถึงห้องประชุม งานจะจัดแสดงไว้เป็นบล็อก ๆ แยกตามลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีค่อนข้างหลากหลายมาก มีตั้งแต่เรื่องการแพทย์ การเกษตร การออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงแอพลิเคชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตประจำวัน


แต่ละที่ตั้ง จะแสดงถึงที่มาที่ไปของผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำได้สมสัดส่วน และบอกถึงแหล่งที่สามารถติดต่อถึงเจ้าของผลงาน เพื่อทำการซื้อหรือทำการติดต่อในเชิงธุรกิจต่อไป


เป็นผลิตภัณฑ์วีลแชร์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อสังคมผู้สูงวัย ที่นับวันจะเป็นมีจำนวนมากขึ้น


เป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มการเกษตรกรเลี้ยงไหม ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำบูธ จริง ๆ แล้วเป็นงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ร่วมมือกับชาวบ้านในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากการเลี้ยงไหม มีตั้งแต่การทำโลชั่น สบู่ แชมพู เป็นต้น


ไม่นึกว่าปุ๋ยจากมูลไส้เดือนจะถูกนำมาทำเป็น package และส่งขายไปยังที่ต่าง ๆ

ภาพข้างล่างจะเป็นภาพที่แสดงถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่คนไทยได้ทำขึ้นมาและนำมาจัดโชว์ไว้ในงานดังกล่าว


ที่รองจานหิน ซึ่งทำมาจากกก มีความแข็งแรง เหนียว และทนทาน


การประยุกต์เอาลวดลายของเซรามิกมาทำเป็นเครื่องประดับชนิดต่าง ๆ


เนื่องจากกำแพงเพชรเป็นจังหวัดที่มีกล้วยเยอะ ขายไม่ทันก็ต้องเอาส่วนหนึ่งมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าของสินค้า


ผลิตภัณฑ์ทางด้านการแพทย์ ภาพแรกจะเป็นชุดตรวจเชื้อ TB และอย่างที่สองจะเป็นกระเป๋า first aid ที่บรรจุอุปกรณ์สำหรับการทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น


อุปกรณ์สำหรับการเก็บผลไม้ก็มีอยู่ในงานนี้ด้วย ลักษณะเหมือนตะกร้อที่ใช้เก็บมะม่วง

อันนี้เป็นอันที่ใช้อยู่ที่บ้าน มีลักษณะไก่กาแต่ก็สามารถสอยมะม่วง รวมไปถึงมะยงชิดได้เป็นอย่างดี (แต่ตัวไม้หนักมาก อยากได้อะไรที่เบากว่านี้ และเก็บผลไม้ได้จากที่สูง เช่น พวกมะพร้าว)


เป็นกลุ่มอาหารการกินเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร ภาพอันสุดท้ายไปสอยมา 1 แพค


เป็นบูธที่เกี่ยวกับ application บนมือถือต่าง ๆ ที่ทำให้ชีวิตมีความปลอดภัยมากขึ้น


เป็น wristband ที่เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเรา และมีบริษัทที่ทำการเก็บขอมูลดังกล่าว เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินจะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เหมาะมากกับเด็ก และผู้สูงอายุที่อาจจะมีปัญหาทางสุขภาพในการเรื่องการดูแลตนเอง หรือแม้กระทั่งคนปกติที่เกิดเหตุฉุกเฉินบางอย่างจนทำให้เขาไม่สามารถสื่อสารได้


อีกหลาย ๆ แอพพลิเคชั่นที่นำเอาการดำเนินชีวิตประจำวัน มาเป็นดีลทางด้านธุรกิจเพื่อหารายได้ รวมไปถึงการจับคู่กันระหว่างผู้ผลิตความคิดกับนักลงทุน เพื่อนำไอเดียไปต่อยอดทางด้านธุรกิจ




ภาพข้างบนเป็นภาพที่แสดงถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีตั้งแต่การนำความรู้ทางด้าน nanotechnology ในเชิง distribution of active compunds เพื่อนำมาใช้ในเชิงเภสัชสำอางค์ (ภาพแรก) สำหรับภาพที่สองเป็นการนำผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางค์ชนิดต่าง ๆ สำหรับภาพสุดท้ายนั้นเป็นการดีไซน์อุปกรณ์ office เพื่อลด ergonomic stress อันจะเกิดได้จาก office syndrome


สุดท้าย สกว.ก็มาออกบูธด้วย เท่าที่สอบถามจากเจ้าหน้าที่ประจำบูธ รู้สึกได้เลยว่า TRF makes a move มากในเรื่อง branding ของตัวผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตร อาหาร และเวชสำอางค์ โดยใช้ branding ของ "Innovativehouse" เพื่อนำเอาความรู้ทางด้านวิจัยไปเป็นข้อมูลประกอบกับตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าทางด้านธุรกิจ รวมไปถึงการเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ จากผู้ประกอบการ และทาง สกว. จะมีทีมที่ปรึกษาเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจอีกด้วย what a move จริง ๆ

------

My point of view: เนื่องจากเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า งานวิจัยเป็นงานที่ทำโดยมีการควบคุมอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อให้การแปลผลเป็นไปอย่างถูกต้องและแม่นยำ แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีตัวแปรอีกหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ผลที่ได้จากการทดลองที่ได้จากห้องปฎิบัติการวิจัย ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้เมื่อนำเอามาใช้จริง ดังนั้น จะเลือกหรือหยิบจับผลิตภัณฑ์อะไร หมั่นสังเกตอยู่เสมอว่าเราจะเป็นคนส่วนมากที่ใช้ได้ผลดี หรือจะเป็นคนส่วนน้อยที่ใช้แล้วอาจได้ผลไม่ดี เนื่องมากจากความหลากหลายในเชิงชีวภาพของสิ่งมีชีวิตเองแล

Comments

Popular posts from this blog

Useful links (updated: 2024-04-26)

Genome editing technology short note

SUSA Thailand - Sustainable University? (update 2023-06-23)