PP-Short note; the perspective on bat study

Bats and Academics: How Do Scientists Perceive Their Object of Study?

http://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0165969#pone.0165969.s001

1. จากรูปลักษณ์ภายนอกของตัวค้างคาวเองนั้น สามารถมองได้เป็นสองลักษณะ ก็คือเป็นสัตว์ที่น่าขยะแขยง หรือเป็นสัตว์ที่น่ารักและมีความน่าสนใจ แต่ลักษณะดังกล่าวเป็นลักษณะที่มาจากมุมมองของคนโดยทั่ว ๆ ไป แล้วในมุมมองของนักวิทยาศาสตร์ เขามองเรื่องนี้กันอย่างไรบ้าง
2. ประเด็นหลักในการศึกษาครั้งนี้ คือ การสอบถามนักวิจัยที่ทำงานเกี่ยวข้องกับค้างคาว ในแง่มุมต่าง ๆ โดยอาศัยแบบสอบถามกระจายไปยังนักวิจัยที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสัตว์ดั่งกล่าว
3. จุดประสงค์ที่เขาต้องการจะรู้ทัศนคติของนักวิจัยในการทำเรื่องดังกล่าวนั้น เพือลดช่องว่างระหว่างการสือสารของชุมชนที่อยู่ในบริเณที่มีค้างคาวชุก และนักวิจัยที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องดั่งกล่าว
4. ลักษณะการทำงานของนักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับค้างคาวนั้น แบ่งได้เป็น 2 ประเด็น คือ
  • การทำงานในแง่โรคติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับค้างคาว
  • การทำงานในแง่นิเวศวิทยา และความสำคัญต่อระบบนิเวศ
5. เนื่องจากการทำงานทั้งสองเรื่องดั่งกล่าวนั้น มีลักษณะที่ค่อนข้างขัดแย้ง ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการตอบแบบสอบถามดังกล่าว ก็เพื่อที่จะนำไปปรับใช้กับการศึกษาค้างคาวโดยกลุ่มนักวิจัย เช่นนักวิจัยในกลุ่มโรคติดเชื้อ อาจจะมีความเห็นในเรื่องของการกำจดค้างคาว ในขณะเดียวกันนักวิจัยในเชิงนิเวศวิทยาอาจจะเห็นว่า การอนุรักษ์ค้าวคาวนั้นเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบนิเวศน์ ทำให้มีความหลากหลายในธรรมชาติ มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งความคิดเห็นในทั้งสองเรื่องดังกล่าว จะมีผลต่อการออกแบบการศึกษาในเชิงสาธารณสุข และรวมไปถึงการรับรู้เรื่องราวของสาธารณชนต่อการศึกษาเรื่องดั่งกล่าว

Tool using this study
1. online questionnaire by using QusestionPro (Premium account would include the analysis service)
2. R-programing to analyze the data statistically.
3. To work with human, declare of Helsinki should be addressed -- the aim of the study must be disclosed and the participant voluntarily participate.


Comments

Popular posts from this blog

Useful links (updated: 2024-04-26)

Genome editing technology short note

SUSA Thailand - Sustainable University? (update 2023-06-23)