Note: World Obesity Day (RAMA-CHEW)

Original link: https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=1483810748869530

เพราะเป็นผู้ประสานงานของหน่วยงาน ในการเข้าร่วมโครงการหน่วยงานต้นแบบในการสร้างเสริมสุขภาพ และการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดย CHEW ถือเป็น criteria หนึ่งในการตัดสินการเป็นหน่วยงานต้นแบบด้วย (การเข้าร่วมกิจกรรมก็ถือเป็น health literacy ด้วย)

1. โดยรวมงานจัดได้ดีมาก และวิทยากรมีความชำนาญในงานของตัวเองมาก (ยกเว้นส่วนของเชฟ ที่ตอบคำถามไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ และเล่าเรื่องตัวเองเยอะไปหน่อยนึงจนแอบเบื่อ)

2. เพิ่งรู้ว่า WHO มีความพยายามที่จะลดอัตราการเกิดภาวะโรคอ้วน (obese) ให้ได้ภายใน 2025 แต่จากข้อมูลของกรมอนามัยที่มาบรรยาย ยังมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และอายุเริ่มจะน้อยลงเรื่อย

3. Obese เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลาย ๆ อย่าง เช่น เบาหวาน ความดัน อัลซัลเมอร์ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ ซึ่งโรคต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลต่อสภาวะทางเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

4.คณะมีความพยายามจะแก้ปัญหาตรงนี้ ทั้งกับพนักงานเอง และผู้ป่วยที่มารับบริการ

5. การอ่านวิจัย RCT (Randomized Controlled Trial) ต้องอ่านอย่างระมัดระวัง และต้องดูว่าเขาทำกับกลุ่มประชากรแบบไหน และมีการ control อะไรบ้าง ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่อง obese ในความเป็นจริงมันมีความซับซ้อนมากกว่านั้น ต้องพิจารณามิติหลาย ๆ อย่าง เช่น สภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ส่งผลต่อการเกิด obese

6.งานระดับ clinical เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะ ปัจจัยที่ทำให้เกิด metabolic diseases ดังนั้นต้องตามเรื่อย และอ่านงานวิจัยอย่างระมัดระวัง

7. Nudge เป็นการจัดสภาพแวดล้อมที่พยายามให้สมองส่วนที่เป็น automatic ไปเลือก choice ที่ healthy กว่า เช่น การจัดสภาพแวดล้อมที่บังคับคนให้มี healthy behavior แบบไม่ทันรู้ตัว

8.สิ่งที่สำคัญคือ ให้ทานเมื่อหิว และหยุดเมื่ออาการหิวได้หายไปแล้ว หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้เกิดระบบ reward system ซึ่งจะส่งผลให้เรามีพฤติกรรมการกินตามความอยากมากกว่าความจำเป็น

9.คำถาม และข้อแนะนำ ทำให้งานมีสีสรรดี มีอยู่ท่านหนึ่งที่เป็นหมอเบาหวานที่เน้นการรักษาแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้แง่คิดในเรื่องการมีสติในการรับประทานอาหาร และพฤติกรรมในการกินน้ำเพื่อแก้พฤติกรรมการกินที่จะก่อให้เกิดภาวะโรคอ้วนได้

10.ในงานมีการกล่าวถึง National Health Survey ที่ได้สุ่มตรวจประชากรไทย และทำให้พบกว่าอัตราการเกิด obese ในประชากรไทย มีเยอะมาก และที่น่ากังวลคือเกิดขึ้นในช่วงอายุที่น้อยลง ดังนั้น จึงมีความพยายาม implement เรื่อง กม. เพื่อออกมาควบคุมอาหารที่ส่งผลต่อสุขภาพเด็ก โดยเฉพาะในเรื่องการตลาด และลักษณะอาหารบางอย่างที่เข้าข่ายว่าจะส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก

11. การลดน้ำหนัก ในช่วง 6 เดือนแรก น้ำหนักจะลดลงค่อนข้างเร็ว แต่หลังจาก 6 เดือนจะเป็นเรื่องที่ยากมาก ต้องอาศัยความพยายามมากขึ้นกว่าเดิม






















Comments

Popular posts from this blog

Useful links (updated: 2024-05-05)

SUSA Thailand - Sustainable University? (update 2023-06-23)

Genome editing technology short note